วันพฤหัสบดี ที่ 8 พฤศจิกายน 2555
สรุปการเรียนการสอน
- วันนี้อาจารย์เกี่ยวกับการแบ่งกลุ่มนักเรียน โดยใช้หลักคณิตศาสตร์มา
ช่วยเป็นเกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มเช่น แบ่งเป็นสองกลุ่มก็อาจใช้วิธี ให้เด็ก
นับหนึ่งสอง ใครนับหนึ่งก็อยู่กลุ่มหนึ่ง ถ้านับสองก็อยู่กลุ่มสอง หรือใช้
วิธีการจับสลากตังเลขหรือไม่ก็ใช้เกณฑ์ที่อยู่รอบๆตัวเรามาเป็นเกณฑ์
ในการแบ่งกลุ่มก็ได้ และคณิตศาสตร์ก็เป็นสิ่งที่อยู่รอบๆตัวของเรา ไม่
ว่าจะเป็นในเรื่องของ ขนาด จำนวน
ปริมาณ ความจุ รูปทรง ตลอดจนการนับจนรู้ค่าที่แท้จริงออกมาเป็นตัว
เลขหรือเรียกว่า เลขฮินดูอาราบิก และตัวเลขต่างๆที่เราใช้จะเรียกกันว่า
สัญญาลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ การเปรียบเทียบว่าใหญ่หรือเล็ก มาก
หรือน้อยเด็กจะต้องคำนวณออกมา และการคำนวณตังเลขของเด็ก
อนุบาลในแต่ละวัยมีระยะที่ไม่เหมือนกัน จะขึ้นอยู่กับช่วงอายุของเด็ก
ด้วย ถ้าเด็กที่มีอายุมากขึ้นมาก็สามารถอธิบายเหตุผลได้ว่าทำไมถึง
แตกต่างกัน
- อาจารย์ให้นักศึกษาไปค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมในห้องสมุด
ของมหาวิทยาลัย โดยมีหัวข้อให้ดังนี้
1. ให้ไปหาหนังสือที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ โดยให้เขียนชื่อ
หนังสือ ผู้แต่ง ปีพ.ศ. เลขหมู่หนังสือ
2. ให้หาความหมายของคณิตศาสตร์ และเขียนชื่อผู้แต่ง ชื่อหนังสือ
หน้า พ.ศ.
3. ให้หาจุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายของการสอนคณิตศาสตร์
4. ให้หาทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
5. ให้หาขอบข่ายคณิตศาสตร์เรื่องที่ว่าเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น