คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 3

วันพฤหัสบดี ที่ 15 พฤศจิกายน 2555

สรุปการเรียนการสอน

- วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับความหมายของคณิตศาสตร์  จุดมุ่งหมายของ
   การสอนคณิตศาสตร์  ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์  ขอบข่ายคณิตศาสตร์
   โดยอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ3คน  แล้วรวบรวมเนื้อหาที่แต่ 
   ละคนมีอยู่ว่ามีตรงไหนเหมือนกัน  แล้วร่วมกันสรุปออกมาเป็นของกลุ่ม 
   โดยกลุ่มของดิฉันสรุปได้ดังนี้

         ความหมายของคณิตศาสตร์
   คือ จัดเป็นภาษาแบบหนึ่ง  ที่ทำให้เราสามารถแสดงความสัมพันธ์ให้   
   เห็นว่าสิ่งหนึ่งส่งผลต่ออีกอย่างหนึ่ง  เช่น  พื้นที่รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า 
   สามารถเขียนได้  พื้นที่ = ความยาว x ความกว้าง  แต่ด้วยความเป็นนัก
   คณิตศาสตร์  เราจะเขียนว่า  a = L x W  และคณิตศาสตร์ยังเป็นการฝึก
   วินัยที่จะทำให้เป็นคนมีเหตุผลในการทำสิ่งต่างๆ
   มีผู้รวบรวมดังนี้ 1. น.ส.ศศิธร  แสงเภา   2. น.ส.ดาราวรรณ  น้อมกลาง  
   3. น.ส.นพมาศ   คำมั่น   4. น.ส.เพชรรัตน์   ภูดาษ 
   อ้างอิง มาจากหนังสือเรื่อง คณิตคิดไม่ยาก  ของKeith  Gregson  หน้า4  ปีพ.ศ.2553  เลขเรียกหนังสือ 510  ก762 ฉ2

        จุดมุ่งหมาย/เป้าหมายของการสอนคณิตศาสตร์
   - ให้เข้าใจในพื้นฐานของคณิต  รู้จักใช้ความคิดริเริ่ม  มีเหตุผล
   - เน้นการฝึกฝนให้เกิดทักษะ  การสังเกต  คิดอย่างมีเหตุผล  สื่อความ 
     หมายได้  มีความมั่นใจ  แม่นยำ  และรวดเร็ว
   - มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์และเห็นคนค่าของคณิตศาสตร์ในชีวิต
     ประจำวัน
   - เข้าใจความหมายของศัพท์และสัญลักษณ์เกี่ยวกับปริมาณ  กราฟ    
     ตาราง  รูปทรง  และการวัด
  - การสอนไม่ควรเป็นเพียงการบอก  ควรใช้คำถามช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนได้
     คิด
  อ้างอิง มาจากหนังสือเรื่อง การสอนคณิตศาสตร์  ของชมนาด  เชื้อสุวรรณทวี  หน้า7  ปีพ.ศ.2542  เลขเรียกหนังสือ  510.7  ช16ก  ฉ1
                                          คณิตศาสตร์สำหรับครูประถมศึกษา  ของวรรณี   ธรรมโชติ  ปีพ.ศ.2537  เลขเรียกหนังสือ 510.7  ว17ด  ฉ4
                                          เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์สำเร็จรูป  ของ รศ.วรรณี  โลมประยูร  ปีพ.ศ.2544  เลขเรียกหนังสือ 510.7  ว17ท  ฉ3
         
           ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
     คือ ในการสอนควรคำนึงถึงผู้เรียน  ผู้สอน  ตลอดจนวิธีการสอน เพื่อให้
     การสอนบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้  และการสอนคณิตศาสตร์สามารถ
     พิสูจน์ได้ว่าเป็นจริง
     อ้างอิง  มาจากหนังสือเรื่อง คณิตคิดไม่ยาก  ของKeith  Gregson  หน้า4  ปีพ.ศ.2553  เลขเรียกหนังสือ 510  ก762 ฉ2                                              คณิตคิดไม่ยาก  ของKeith  Gregson  หน้า4  ปีพ.ศ.2553  เลขเรียกหนังสือ 510  ก762 ฉ2

          ขอบข่ายคณิตศาสตร์
   - เซต คือ คำแต่ละคำบ่งถึงการอยู่รวมกันของสิ่งต่างๆและเรียกแต่ละสิ่ง
     ว่า "สมาชิกของเซต"
   - จำนวน  คือ  จำนวนนับต่างๆที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
   - ตรรกศาสตร์  คือ การให้เหตุผล  ถึงวิธีการและหลักการที่ใช้ในการให้
      เหตุผล
   - การวัดการกระจายข้อมูล  คือ  การวัดการกระจายแบบสัมบูรณ์และ
     สัมพัทธ์  ซึ่งเป็นการกระจายความถี่
   อ้างอิง มาจากหนังสือเรื่อง คณิตคิดไม่ยาก  ของKeith  Gregson  หน้า4  ปีพ.ศ.2553  เลขเรียกหนังสือ 510  ก762 ฉ2
                                           การสอนคณิตศาสตร์  ของชมนาด  เชื้อสุวรรณทวี  หน้า7  ปีพ.ศ.2542  เลขเรียกหนังสือ  510.7  ช16ก  ฉ1
                                           คณิตคิดไม่ยาก  ของKeith  Gregson  หน้า4  ปีพ.ศ.2553  เลขเรียกหนังสือ 510  ก762 ฉ2

-  อาจารย์สอนร้องเพลงเก็บเด็กเข้ากลุ่ม โดยมีเนื้อหาดังนี้
                             กลุ่มไหนกลุ่มไหน     รีบเร็วไว
                             หากลุ่มพัน                อย่ามัวรอช้า
                             เวลาจะไม่ทัน            ระวังจะเดินชนกัน
                             เข้ากลุ่มพัน               ไวว่องไว

ภาพกิจกรรมในห้องเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น