คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปวิจัย

เรื่อง :  การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ของ  :  ขวัญนุช   บุญยู่ฮง


บทนำ
      การทำวิจัยเพื่อนำไปปฏิบัติการการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์  โดยศึกษาจากกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์  เด็กจะต้องสามารถนับเลข  รู้ค่าจำนวน  จับคู่เปรียบเทียบ  และเรียงลำดับได้  แต่เมื่อพิจารณาเฉพาะกรณีนักเรียนชั้นอ.1 และสังเกตพฤติกรรมขณะการสอนของครู  การสนทนาร่วมกับผู้ปกครอง  พบว่า  เด็กยังไม่มีทักษะคณิตศาสตร์ดังกล่าว ผู้วิจัยจึงสนใจใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติ การนี้มาใช้ในการแก้ปัญหา  โดยนำนิทานคณิตศาสตร์มาเป็นสื่อการเรียนการสอน  เนื่องจากเนื้อหาวิชาเป็นนามธรรมยากแก่การเข้าใจไม่มีแรงจูงใจให้เด็กอยากเรียน  นิทานจะช่วยให้เด็กได้เพลิดเพลินและเรียนรู้ไปด้วยความสนุกสนานและยังเป็นการสร้างเจตคติที่ดีเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
         
ความมุ่งหมายของงานวิจัย
     เพื่อศึกษาผลการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย  โดยใช้นิทานตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการวงจรลำดับเวลา

วิธีการดำเนินการวิจัย
      กลุ่มเป้าหมายของวิจัย
              นักเรียนอนุบาล1/1  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2553  โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำนวยศิลป์  อำเภอเมืองบึงกาฬ  จังหวัดบึงกาฬ  จำนวน 35 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
               1. แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
               2. แบบประเมินควาต้องการจำเป็นเรียนรู้ทักษณะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
               3. แผนการจัดประสบการณ์  โดยใช้นิทานจำนวน 18 แผ่น
               4. แบบบันทึกผลการใช้แผนการจักประสบการณ์

สรุปผลวิจัย
      จากการศึกษาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ขอเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน  "คณิต"
พบว่า  เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นอย่างมีในสำคัญทางสถิติระดับ .01 และยังพบว่าเด็กกลุ่มทดลองได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ที่สัมพันธ์กับหนังสือสำหรับเด็กและช่วงเล่นอิสระได้เล่นกับสื่อวัสดุทางคณิตศาสตร์ที่ไม่สัมพันธ์กับสาระการเรียนรู้ในหนังสือสำหรับเด็ก  มีผลสัมฤทธิ์แตกต่างกันอย่างมีในสำคัญทางสถิติ  โดยที่กลุ่มการทดลองมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่ากลุ่มควบคุม  ในด้านการจำแนก  การรวมกันของจำนวน  เรื่องของรูปทรง  และกลุ่มทดลองชอบเข้ามุมคณิตศาสตร์  เลือกทำงานด้านคณิตศาสตร์  และใช้เวลาในการทำกิจกรรมในมุมคณิตศาสตร์มากกว่ากลุ่มควบคุม
              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น